Soạn bài ‘Bức tranh của em gái tôi’ – Ngữ văn lớp 6 – Cánh Diều
Trong môn học Ngữ văn lớp 6, bài “Bức tranh của em gái tôi” là một câu chuyện thú vị về tài năng hội họa của một cô bé. Câu chuyện này sẽ đưa chúng ta tiếp cận với những cung bậc tâm trạng khác nhau và hợp lý. Hãy cùng tôi khám phá chi tiết bài viết này.
I. Chuẩn bị:
* Hướng dẫn trả lời câu hỏi phần chuẩn bị:
- Nội dung truyện và bối cảnh:
- Truyện kể về chuyện của em gái có tài năng hội họa tham gia trại vẽ quốc tế, với những biến động trong tâm trạng của anh trai khi tài năng của em được phát hiện.
- Thời gian và địa điểm: Ở nhà và trại thi vẽ quốc tế, phòng triển lãm tranh.
- Nhân vật và vấn đề chính:
- Nhân vật: Người anh trai (nhân vật ‘tôi’), Kiều Phương (Mèo), bố mẹ, chú Tiến Lê, bé Quỳnh.
- Nhân vật chính: ‘tôi’ và Kiều Phương, em gái có tài năng hội họa.
- Tính cách:
- Nhân vật ‘tôi’: Ban đầu khó chịu, tự ti, nhưng sau đó nhận ra sự ích kỉ của mình khi thấy bức tranh em gái vẽ.
- Kiều Phương: Nghịch ngợm, đam mê hội họa, nhân hậu, vị tha.
- Ngôi kể và tác dụng:
- Truyện kể theo ngôi thứ nhất để diễn đạt cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật ‘tôi’.
- Vấn đề nêu lên:
- Vấn đề: Sự đố kị, mặc cảm, tự ti khi thấy người khác tài năng và nhận được nhiều sự chú ý hơn.
- Liên quan đến cuộc sống hiện nay: Đây là tình huống phổ biến, đặc biệt đối với những người trưởng thành trong sự so sánh và đánh giá của xã hội.
- Thông tin về tác giả Tạ Duy Anh:
- Tác giả sinh năm 1959, có sự nghiệp đa dạng từ giám sát chất lượng đến giảng viên và là cây bút trẻ tham gia Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1993. Các tác phẩm nổi bật: ‘Bức tranh của em gái tôi’, ‘Vó ngựa trở về’, ‘Con dế ma’, ‘Dưới bàn tay vô hình’, ‘Xưa kia chị đẹp nhất’…
Các em có thể tham khảo nhiều bài văn mẫu về tác phẩm như “Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Kiều Phương trong ‘Bức tranh của em gái tôi'” hoặc “Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong ‘Bức tranh của em gái tôi'” để hiểu rõ hơn về tác phẩm và nhân vật. Điều này sẽ giúp em làm bài dễ dàng hơn khi gặp các bài liên quan.
II. Đọc hiểu:
* Hướng dẫn trả lời câu hỏi trong quá trình đọc:
-
Dự đoán nội dung từ nhan đề và hình ảnh:
Nhan đề ‘Bức tranh của em gái tôi’ và hình minh họa cho thấy truyện tập trung vào tác phẩm hội họa của người em gái. -
Người kể và nhân vật chính:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, người kể tự xưng ‘tôi’.
- Câu chuyện xoay quanh nhân vật Kiều Phương hay Mèo – em gái của ‘tôi’.
- Lý do bí mật theo dõi em gái:
- Mở đầu với câu hỏi tại sao ‘tôi’ bí mật theo dõi em gái, tạo sự tò mò cho độc giả.
-
Hiểu rõ điều gì từ phần 2?
-
Quan sát thay đổi của nhân vật ‘tôi’ qua tâm trạng, suy nghĩ, hành động ở phần 3.
-
Sự kiện nào làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn ở phần 4? Và điểm độc đáo ở đâu?
-
Hãy mô tả đặc điểm của chú bé trong bức tranh?
-
Theo dõi sự biến đổi tâm lý của nhân vật ‘tôi’.
Soạn bài ‘Bức tranh của em gái tôi’ – Ngữ văn lớp 6 – Cánh Diều.
III. Sau khi đọc
* Đề xuất câu trả lời sau khi hoàn thành đọc:
-
Câu hỏi 1 trang 70 SGK Ngữ văn 7 – tập 2:
Truyện ‘Bức tranh của em gái tôi’ tường thuật về cô bé Kiều Phương, người có tài năng hội họa đặc biệt. Với sự hiếu kỳ và sự quậy phá, cô bé được anh trai đặt biệt danh là Mèo. Từ sự phát hiện của chú Tiến Lê về tài năng của em, gia đình tập trung chú ý nhiều hơn đến Mèo, khiến cho người anh trở nên xa cách và đầy đố kị. Sự thay đổi bắt đầu khi bức tranh của Kiều Phương giành giải nhất tại trại thi vẽ quốc tế. Cô bé mong muốn anh trai đồng hành cùng cô nhận giải. Ở đây, người anh nhận ra rằng mình là nhân vật chính trong bức tranh và trải qua những cảm xúc phức tạp. Từ sự kiện này, tình cảm gia đình trở nên sâu sắc hơn, và người anh thấu hiểu lòng nhân hậu của em gái. -
Câu hỏi 2 trang 70 SGK Ngữ văn 7 – tập 2:
Một số chi tiết thể hiện sự khác biệt giữa tính cách của người anh và em:
- Người em thường hứng thú với việc khám phá đồ vật, trong khi người anh cảm thấy bực bội với những hành động này.
-
Câu hỏi 3 trang 70 SGK Ngữ văn 7 – tập 2:
Thảo luận về sự thay đổi tâm trạng của nhân vật ‘tôi’ qua từng sự kiện trong truyện. -
Câu hỏi 4 trang 70 SGK Ngữ văn 7 – tập 2:
Nêu ý nghĩa và học thức mà câu chuyện mang lại cho độc giả.
Câu 6 trang 70 SGK Ngữ văn 7 – tập 2:
Kết thúc! Đây là kết quả trả lời các câu hỏi trên, giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của tác phẩm ‘Bức tranh của em gái tôi’. Hãy thường xuyên truy cập Mytour để tham khảo thêm các bài soạn và văn mẫu lớp 6.