Phân tích vấn đề lạm dụng điện thoại di động ở học sinh
I. Cấu trúc Nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh (Tiêu chuẩn)
1. Khởi đầu
- Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế ngày càng tăng trưởng, việc sử dụng điện thoại di động để liên lạc trở nên cần thiết và phổ biến hơn bao giờ hết.
- Phần lớn học sinh đều được cung cấp điện thoại di động từ phía gia đình, nhưng nhiều em lại lạm dụng điện thoại quá mức.
b. Nội dung chính
- Tình hình sử dụng điện thoại của học sinh:
- Sử dụng không đúng cách, lạm dụng điện thoại trong lớp học, chỉ để nói chuyện, chơi game, lướt web, sao chép tài liệu trên mạng, thiếu sáng tạo.
- Tò mò, khám phá những thông tin không lành mạnh về bạo lực, các trang web đen, nội dung không lành mạnh, lan truyền thông tin tiêu cực, tham gia hành vi bạo lực mạng, đánh giá mà không hiểu rõ nguồn gốc gây ra nhiều hậu quả.
- Nguyên nhân:
- Xã hội phát triển, nhu cầu liên lạc tăng cao, phụ huynh bận rộn với công việc không thể theo dõi con cái mình một cách cẩn thận, vì vậy việc cung cấp điện thoại cho con là để quản lý và liên lạc thuận tiện hơn.
- Một số phụ huynh mua điện thoại cho con chỉ để chiều chuộng con cái quá mức.
- Điện thoại có nhiều tính năng không cần thiết, cha mẹ không quan tâm đến việc giám sát.
- Hậu quả:
- Nghiện điện thoại và quên mất việc học, làm sao lãng trong việc học, gây rối trong lớp học, thiếu kiến thức vì không tập trung vào bài giảng,…
- Vấn đề về sức khỏe, như các vấn đề về mắt, loạn thị, cận thị, thậm chí gây mù. Tập trung quá mức vào điện thoại và xa lìa thực tế xã hội cũng là một trong những nguyên nhân gây ra trầm cảm, mất tập trung, giảm khả năng suy nghĩ sáng tạo, con người trở nên yếu đuối, nhạy cảm với các tác động bên ngoài.
- Thông tin không được lựa chọn, bao gồm cả thông tin tiêu cực như bạo lực, tệ nạn xã hội, nội dung không lành mạnh,… => Tăng lên tình trạng phạm tội ở độ tuổi học sinh, bạo lực trong trường học, các hành vi vượt ra khỏi đạo đức, phản đối cha mẹ và giáo viên, tự cho rằng mình là đúng,…
- Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng học bù trên mạng, việc hẹn hò sớm, hành vi tình dục không an toàn, để lại những hậu quả không dễ khắc phục, gây ra những vấn đề tâm lý nghiêm trọng.
- Giải pháp:
- Thay đổi ý thức của học sinh, giải thích và hướng dẫn họ cách sử dụng điện thoại một cách đúng đắn và lành mạnh.
- Cha mẹ cần phải thể hiện sự quan tâm và gần gũi với con cái họ hơn, quản lý mà không làm xâm phạm vào sự riêng tư, bởi vì điều này chỉ làm tăng sự phản đối từ phía học sinh.
- Trong trường học, cần có những biện pháp để ngăn chặn học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, đồng thời thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức và lối sống lành mạnh đến học sinh.
- Học sinh cần phải tự giác và ý thức hơn trong việc học tập, sử dụng điện thoại một cách có ý thức. Họ cần phải rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, giao tiếp chăm chỉ với thầy cô và bạn bè, quan tâm đến gia đình và dành thời gian để đọc sách để phát triển tâm hồn.
3. Tóm tắt
- Điện thoại di động chỉ là một công cụ hỗ trợ cuộc sống, không nên để nó trở thành thứ phá hủy cuộc sống của chúng ta.
- Hãy sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh và sáng suốt, chúng ta cần điều khiển điện thoại chứ không để điện thoại điều khiển chúng ta.
II. Mẫu Nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh (Tiêu chuẩn)
1. Nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh – Mẫu 1:
Điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Bên cạnh những lợi ích và tiện ích, công cụ này cũng mang theo nhiều hạn chế. Trong số đó, việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh là một vấn đề đáng lưu ý, cần phải được giải quyết kịp thời.
Xã hội đang phát triển mạnh mẽ, tăng cường nhu cầu giao tiếp và truy cập thông tin. Điều này làm cho điện thoại di động trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Phụ huynh, vì bận rộn với công việc, thường cho con em mình sử dụng điện thoại để liên lạc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có những trường hợp cha mẹ quá chiều chuộng con cái, dẫn đến việc các em yêu cầu và sử dụng điện thoại một cách không cần thiết. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, trẻ em sẽ dễ bị cuốn vào các hoạt động trên điện thoại, bỏ bê cuộc sống và học tập. Hơn nữa, học sinh có thể lạm dụng điện thoại di động, sử dụng nó trong giờ học để chơi game, lướt web, thậm chí sao chép tài liệu trong khi kiểm tra.
Tình hình thực tế cho thấy rõ những tác động tiêu cực của việc lạm dụng điện thoại di động. Nhất là đối với học sinh – những người trẻ tuổi, là hy vọng của tương lai, cần tập trung vào việc học tập và phát triển bản thân. Tuy nhiên, điện thoại di động lại làm họ sao lãng. Hậu quả có thể kể đến như mất tập trung trong lớp học, không chú ý khi nghe giảng, suy giảm khả năng sáng tạo,… Điều này dẫn đến việc thiếu kiến thức, các vấn đề về sức khỏe như cận thị, loạn thị. Tinh thần cũng bị ảnh hưởng, thậm chí có thể gây ra tình trạng trầm cảm. Đối với xã hội, việc học sinh lạm dụng điện thoại di động cũng mang lại nhiều hậu quả không mong muốn. Tình trạng này khiến giới trẻ tiếp xúc với thông tin không đúng đắn nhanh chóng. Từ đó, có thể dẫn đến việc tham gia các hành vi xã hội tiêu cực như văn hóa phẩm đồi trụy,… Tất cả những điều này khiến tâm hồn trẻ em bị ảnh hưởng và dễ dẫn đến những hành vi không đạo đức, gây hại cho xã hội.
Để thay đổi tình hình trên, mỗi cá nhân trong cộng đồng cần phải cùng nhau nỗ lực. Mỗi người cần nhận thức được ưu và nhược điểm của việc sử dụng điện thoại di động. Đặc biệt, học sinh cần sự hướng dẫn, định hướng và hỗ trợ từ thế hệ đi trước. Phụ huynh cần dành thời gian quan tâm và giao tiếp nhiều hơn với con cái, không nên chiều chuộng quá mức. Đối với giáo viên, cần áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn việc học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học. Đồng thời, cần khuyến khích và tuyên truyền giáo dục đạo đức và lối sống lành mạnh cho thế hệ tương lai.
Đánh giá tổng quan, điện thoại di động mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng nó một cách tỉnh táo và thông thái. Hãy xem điện thoại di động như một công cụ hỗ trợ, không phải là thứ điều khiển hành vi của chúng ta. Chỉ khi như vậy, con người mới có thể kiểm soát cuộc sống và tận dụng khoa học – công nghệ để tiến xa hơn trong tương lai.
2. Nghị luận về việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh – Mẫu 2:
Xã hội ngày càng phát triển. Nhu cầu liên lạc qua điện thoại di động tăng cao do tiện ích và hữu ích của chúng. Phụ huynh cũng mạnh dạn đầu tư cho con em mình chiếc điện thoại nhỏ xinh để thuận tiện liên lạc và quản lý. Tuy nhiên, học sinh còn quá nhỏ, chưa nhận thức đủ về việc sử dụng điện thoại, dẫn đến lạm dụng và ảnh hưởng đến tâm lý và thể chất của trẻ.
Điện thoại là phát minh vĩ đại giúp giao tiếp và hỗ trợ công việc, học tập, giải trí. Tuy nhiên, nó cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh, đặc biệt trong thời buổi thông tin lan truyền nhanh chóng. Học sinh thường bỏ qua việc học để nghịch điện thoại cả trong giờ học.
Học sinh thích lướt web, nhắn tin với bạn bè hơn là học tập, sử dụng điện thoại để quay cóp tài liệu, tiếp xúc với thông tin không lành mạnh từ mạng xã hội, web đen, gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý của họ.
Nguyên nhân chủ yếu là do xã hội phát triển, nhu cầu liên lạc tăng cao, phụ huynh muốn quản lý con cái dễ dàng. Phụ huynh thường mua điện thoại cho con vì chiều chuộng và con đòi hỏi, khiến các em lạm dụng điện thoại và tránh học tập. Việc mua điện thoại có quá nhiều chức năng không cần thiết cũng gây ra tình trạng này.
Tình trạng lạm dụng điện thoại di động khiến học sinh sao nhãng học tập, gây mất trật tự trong lớp và hổng kiến thức, dẫn đến kết quả học tập yếu kém, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.
Thay vì cấm, chúng ta cần giáo dục học sinh sử dụng điện thoại đúng cách, hướng dẫn và quan tâm gần gũi hơn. Nhà trường cần cấm sử dụng điện thoại trong giờ học, tuyên truyền giáo dục đạo đức và lối sống lành mạnh.
Học sinh cần phân biệt rõ ràng giữa việc học và giải trí, sử dụng điện thoại để phục vụ học tập và giao tiếp, không lãng phí thời gian vào những trò vô bổ. Luôn rèn luyện đạo đức và chăm giao tiếp, quan tâm đến gia đình.
Điện thoại di động là công cụ hỗ trợ cuộc sống, không nên làm cuộc sống trở nên phức tạp. Hãy sử dụng điện thoại thông minh và điều khiển nó chứ đừng để nó điều khiển chúng ta. Tương lai sáng lạn phụ thuộc vào nhận thức của chúng ta ngày hôm nay.
Tuổi trẻ – đó là kho báu của đất nước, một lực lượng vô cùng quan trọng trong xây dựng và phát triển. Tuy nhiên, trong không gian học đường ngày nay, xuất hiện không ít vấn đề, hiện tượng đáng báo động. Ngoài vấn đề lạm dụng điện thoại di động, chúng ta cũng cần quan tâm đến những thách thức khác như: thói quen ăn chơi, cạnh tranh không lành mạnh, sự hiện diện của học vẹt, học tủ, học chay và cả sự cuồng nhiệt với trò chơi điện tử. Bên cạnh đó, tình trạng hút thuốc lá cũng đang là một vấn đề đáng lo ngại.
Chúng ta cần cùng nhau tìm ra những giải pháp thích hợp để giúp các em học sinh phát triển toàn diện, rèn luyện bản lĩnh và ý thức trách nhiệm. Bằng sự quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng, chúng ta có thể giúp các em vượt qua mọi khó khăn, trưởng thành và góp phần vào sự phát triển của đất nước.