Nội dung chính của bài Bức tranh của em gái tôi ngắn gọn
I. Tác giả
- Tác giả Tạ Duy Anh sinh năm 1959, quê gốc Hà Nội.
- Ông nổi tiếng viết truyện thiếu nhi với phong cách giản dị, hòa mình trong văn thơ và tâm huyết nhân văn.
II. Tác phẩm Bức tranh của em gái tôi
1. Nguồn gốc
Văn bản ‘Bức tranh của em gái tôi’ được in trong cuốn sách ‘Ban nhạc con đà điểu’, NXB Kim Đồng năm 2016.
2. Tóm tắt nội dung Bức tranh của em gái tôi
‘Bức tranh của em gái tôi’ được kể từ góc nhìn của người kể chuyện, tự xưng là ‘tôi’. Anh trai có em gái tên là Kiều Phương, được gọi nhà là Mèo. Mèo có tài năng về hội họa và được chú Tiến Lê phát hiện. Từ đó, bố mẹ chăm sóc em nhiều hơn. Anh trai đắng ngắt vì cảm thấy thiếu tài năng. Chú Tiến Lê giúp Mèo tham gia trại thi vẽ Quốc tế, nơi em giành giải nhất với bức tranh về anh trai. Bức tranh treo trong phòng trưng bày khiến anh trai từ tự hào chuyển thành xấu hổ. Trong khoảnh khắc đó, người kể chuyện nhận ra lòng nhân hậu và dung dưỡng của em gái.
3. Thể loại của Bức tranh của em gái tôi
Văn bản ‘Bức tranh của em gái tôi’ thuộc thể loại truyện ngắn.
4. Phương thức diễn đạt Bức tranh của em gái tôi
Phong cách biểu đạt của truyện ngắn ‘Bức tranh của em gái tôi’ là tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
6. Cấu trúc văn bản Bức tranh của em gái tôi
- Cấu trúc gồm 4 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến ‘có vẻ vui lắm’: Giới thiệu về em gái Kiều Phương.
- Phần 2: Tiếp theo ‘phát huy tài năng’: Tài năng hội họa của Kiều Phương được mọi người phát hiện.
- Phần 3: Tiếp theo đến ‘cũng đi nhận giải’: Thái độ của người anh trước tài năng của em gái.
- Phần 4: Phần còn lại: Người anh cùng em đi nhận giải và nhận ra lỗi lầm của bản thân.
7. Ý nghĩa nội dung
Văn bản ‘Bức tranh của em gái tôi’ vurg tỏ lòng nhân hậu, lòng bao dung của con người.
Bức tranh của em gái tôi: Tác giả, thể loại, nội dung, tóm tắt, cấu trúc, ý chính rõ ràng
III. Kết cấu văn bản Bức tranh của em gái tôi:
1. Chàng trai có tâm hồn nghệ sĩ
- Khi bắt gặp em gái sáng tạo màu sắc trên tờ giấy: đùa giỡn và đặt cho em biệt danh Mèo tài năng.
- Khi mọi người phát hiện tài năng hội họa của em: ban đầu tự ti vì cho rằng mình kém cỏi, sau đó trở nên khó chịu và cáu kỉnh với em.
- Khi chiêm ngưỡng bức tranh em vẽ về mình: từ sự tự hào chuyển sang ngượng ngùng.
-> Chàng trai không chỉ đáng thương mà còn đáng trách. Tuy nhiên, anh chàng nhanh chóng nhận ra lỗi lầm của mình và lòng hào hiệp, nhân ái của em giúp anh hướng tới những điều tốt lành.
2. Cô bé tài năng và dễ thương
- Là một nàng công chúa đáng yêu.
- Sở hữu khả năng vẽ độc đáo: thông qua cuộc trò chuyện của Tiến Lê với bố mẹ và chi tiết đoạt giải nhất tại trại thi vẽ Quốc tế.
- Tâm hồn rộng lớn, nhân ái và tràn đầy tình thương: mặc dù bị anh trai chế giỡ, làm phiền nhưng vẫn luôn dành những tình cảm chân thành cho anh.
-HẾT-
Khám phá bức tranh tâm huyết của em gái, Chủ điểm Gõ cửa trái tim, Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống, học kì I, sẽ đưa các em đến với câu chuyện ngắn đẹp và chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc. Các em có thể tham khảo thêm bài văn mẫu lớp 6 khác như:
- Soạn bài Nói và nghe: Bày tỏ quan điểm về một vấn đề trong cuộc sống gia đình Ngữ văn 6 Kết nối tri thức, Ngữ văn lớp 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Bức tranh tâm huyết của em gái tôi ngắn nhất Ngữ văn lớp 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống