Bài viết này sẽ hướng dẫn các em học sinh lớp 5 lập dàn ý miêu tả chiếc đồng hồ báo thức một cách chi tiết và đầy đủ. Những ý quan trọng sau đây sẽ giúp các em có nhiều ý tưởng mới và nhanh chóng lập dàn ý cho bài viết.
Sau khi lập dàn ý miêu tả chiếc đồng hồ báo thức, các em sẽ nắm được toàn bộ ý chính để viết bài tả đồng hồ với đầy đủ những ý quan trọng. Điều này giúp trả lời các câu hỏi trong tiết Ôn tập về tả đồ vật – SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 66.
Dàn ý miêu tả chiếc đồng hồ báo thức
I. Khởi đầu
Giới thiệu về chiếc đồng hồ báo thức của nhà em. Chiếc đồng hồ này đã được mua vào dịp năm học mới bắt đầu. Mẹ em đã mua cho em một chiếc đồng hồ để sử dụng làm báo thức.
II. Nội dung chính
- Mô tả tổng quan: hình dáng, màu sắc, chất liệu
- Hình dáng tròn, giống như chiếc đĩa dùng để đựng trái cây.
- Bề ngoài làm từ nhựa.
- Màu hồng pha chút trắng ở hai bên.
- Chân đế làm từ sắt xi mạ sáng bóng.
- Miêu tả chi tiết: mặt số, kim đồng hồ, quả lắc, bộ máy, …
- Mặt số đỏ rực, có hình chú chuột Mickey cầm bó hoa vô cùng đáng yêu.
- Có 12 chữ số màu trắng, viền đen.
- Bốn kim: kim giờ, kim phút, kim giây và kim báo thức.
- Ở dưới có một quả lắc tròn với hình chú chuột Mickey luôn lắc đều đặn.
- Ở phía sau, một hộp đen chứa bộ máy chính.
III. Kết luận
- Chiếc đồng hồ là hữu ích trong cuộc sống hàng ngày.
- Nó báo giờ, báo thức giúp em đi học đúng giờ.
- Nó cũng nhắc nhở mọi người biết trân trọng thời gian và sử dụng nó vào những việc có ích.
a) Bắt đầu
Giới thiệu về chiếc đồng hồ báo thức mà em sẽ tả. Gần đây, mẹ em thường xuyên đi làm ca đêm ở bệnh viện, buổi sáng em phải tự thức dậy và sẵn sàng đi học. Để em không bỏ lỡ giờ học, mẹ đã mua cho em một chiếc đồng hồ báo thức mới.
b) Nội dung chính
- Chiếc đồng hồ báo thức thuộc nhãn hiệu nào?
- Hình dáng và kích thước của nó là như thế nào? Có tiện ích không khi sử dụng?
- Chất liệu chính để làm nên chiếc đồng hồ là gì? Nó có nhẹ và bền không?
- Màu sắc chủ đạo của nó là gì? Có phải là màu yêu thích của em không?
- Chiếc đồng hồ bao gồm những bộ phận nào? Phần nào là quan trọng nhất?
- Mặt đồng hồ có hình dáng và kích thước như thế nào? Có được trang trí gì không? Có dễ nhìn không?
- Các kim đồng hồ có màu sắc và cách di chuyển như thế nào? Kim báo thức có tự di chuyển được không?
- Nút điều khiển các kim đồng hồ nằm ở đâu? Có dễ sử dụng không?
- Đồng hồ báo thức cần thay pin sau bao lâu? Nắp đóng mở pin được thiết kế như thế nào?
- Nút tắt chuông báo thức ở đâu? Hình dáng như thế nào?
- Từ khi có đồng hồ báo thức, em có còn cần bố mẹ đánh thức không?
- Ngoài báo thức, chiếc đồng hồ còn có công dụng gì khác?
c) Kết thúc
- Cam kết của em đối với chiếc đồng hồ báo thức.
- Cách em bảo quản và chăm sóc chiếc đồng hồ báo thức đó.
Dàn ý tả chiếc đồng hồ báo thức
a. Bắt đầu
Giới thiệu về chiếc đồng hồ báo thức mà em sẽ tả. Gần đây, do mẹ em thường xuyên đi làm ca đêm ở bệnh viện, buổi sáng em phải tự thức dậy và sẵn sàng đi học. Để em không bỏ lỡ giờ học, mẹ đã mua cho em một chiếc đồng hồ báo thức mới.
b. Phần thân
-
Tổng quan về chiếc đồng hồ báo thức:
- Thuộc nhãn hiệu nào? Sản xuất ở quốc gia nào?
- Hình dáng và kích thước của chiếc đồng hồ như thế nào?
- Em đặt chiếc đồng hồ ở đâu trong phòng?
- Màu sắc và chất liệu chính của chiếc đồng hồ là gì?
-
Miêu tả chi tiết về chiếc đồng hồ báo thức:
- Các kim đồng hồ có màu gì? Kích thước và tốc độ di chuyển ra sao?
- Nút xoay để chỉnh kim ở đâu? Sử dụng như thế nào?
- Nút tắt chuông báo thức ở đâu? Hình dáng và kích thước như thế nào?
- Chiếc đồng hồ báo thức cần bao nhiêu pin? Mỗi lần thay pin mới sử dụng được bao lâu? Thay pin có khó khăn không? Em có thể tự thay pin được không?
-
Công dụng của chiếc đồng hồ báo thức:
- Dùng để đặt hẹn giờ báo thức (khi ngủ dậy, học bài, đi chơi…)
- Dùng để xem giờ trong ngày (như các loại đồng hồ treo tường khác…)
- Phục vụ việc trang trí cho góc học tập, căn phòng
c. Phần kết
- Tâm tình của em đối với chiếc đồng hồ báo thức.
- Em sẽ bảo quản nó như thế nào để luôn giữ cho chiếc đồng hồ mới và sạch đẹp.
a. Bước đầu
- Giới thiệu về chiếc đồng hồ báo thức mà em sẽ tả:
- Chiếc đồng hồ báo thức đó được mua hoặc tặng bởi ai? Vào dịp nào?
- Em đã sử dụng chiếc đồng hồ đó trong khoảng thời gian nào chưa? Em cảm thấy thế nào về nó?
b. Nội dung chính
-
Tổng quan về chiếc đồng hồ:
- Chiếc đồng hồ có hình dáng gì? Kích thước như thế nào? (có thể so sánh với các đồ vật khác để xác định kích cỡ của đồng hồ)
- Đồng hồ được làm từ chất liệu gì? Có màu sắc gì?
- Đồng hồ có kiểu dáng như thế nào? (đơn giản, phức tạp, dễ thương…)
-
Mô tả chi tiết từng bộ phận của chiếc đồng hồ:
- Phần mặt số: mô tả phần nền, các chữ số, kim giờ, kim phút, kim giây…
- Phần nút điều chỉnh: mô tả về màu sắc, kích thước, vị trí và chức năng của các nút
- Phần ngăn pin: vị trí, kích thước, cách đậy nắp, loại pin sử dụng…
-
Các chức năng của chiếc đồng hồ: xem giờ, đặt báo thức, trang trí không gian học tập…
c. Tóm lại
- Tình cảm của em đối với chiếc đồng hồ báo thức.
- Em sẽ bảo quản nó như thế nào để luôn giữ cho chiếc đồng hồ mới và sạch đẹp.